🔥 FAST FASHION - TIỆN ÍCH HAY MÔI TRƯỜNG?
top of page

🔥 FAST FASHION - TIỆN ÍCH HAY MÔI TRƯỜNG?

Sẽ thật khó để giữ được sự yêu thích quần áo trong tủ đồ như ngày đầu mới mua và tiếp tục mặc nó lâu hơn khi chúng ta lại phải đối mặt với hàng loạt các sản phẩm mới hấp dẫn được ghi dòng chữ “New Arrival” hay “Sale up to 70%” treo bên ngoài các cửa hàng thời trang. Với sự lôi cuốn này cũng hết “sương sương” đến vài triệu đồng cho một lần mua sắm của phái đẹp. Nhưng trước khi bạn cho túi tiền của mình ra đi bởi những món deal hấp dẫn đó, hãy dành một chút suy nghĩ về loại thời trang phổ biến nhất - thời trang nhanh hay còn gọi là fast fashion và tác động của nó đối với môi trường như nào nhé!



Fast fashion là một loại thời trang tập trung vào “hạn sử dụng” của quần áo chỉ dùng được thời gian ngắn, sau đó dần bị lỗi thời, tuy nhiên giá thành thấp và hầu hết đa dạng kiểu dáng thu hút người mua vì cập nhật thường xuyên các xu hướng mới nhất nên được nhiều người chú ý.



FAST FASHION - Một trong những hiểm hoạ tới mẹ thiên nhiên của chúng ta.


Với màu sắc rực rỡ, hình in và vải là những đặc điểm hấp dẫn của hàng may mặc thời trang này, nhưng phần lớn trong số này được tạo ra bằng hóa chất độc hại. Dệt nhuộm là nguyên nhân gây ô nhiễm nước sạch lớn thứ hai trên toàn cầu, sau nông nghiệp. Chiến dịch Detox của Greenpeace là công cụ thúc đẩy các thương hiệu thời trang thực hiện hành động loại bỏ các hóa chất độc hại khỏi chuỗi cung ứng của họ, chiến dịch này đã kiểm tra một số sản phẩm của thương hiệu và xác nhận có sự hiện diện của các hóa chất độc hại. Nhiều chất trong số này bị cấm hoặc bị quản lý nghiêm ngặt ở các quốc gia khác nhau vì chúng độc hại, tích lũy sinh học, gây rối loạn nội tiết tố và gây ung thư. Hơn 60% sợi vải hiện nay là sợi tổng hợp, có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch, vì vậy khi quần áo của chúng ta bị chôn vùi trong bãi chôn lấp thì nó sẽ không bị phân hủy.


Ngày nay, các chính phủ và thương hiệu thời trang bắt đầu nhận ra vấn đề của việc tiêu thụ fast fashion. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 gần đây, 150 thương hiệu đã ký hiệp ước giảm tác động đến môi trường. Tuy nhiên, nhu cầu về quần áo dự kiến ​​sẽ tăng 63% vào năm 2030 và ngành công nghiệp thời trang sẽ chỉ tiếp tục sử dụng nhiều nguồn tài nguyên không bền vững hơn. Trong khi các cửa hàng như H&M và Zara nằm trong số 5 brand thời trang nổi tiếng hiện nay có các hộp thu gom để tái chế quần áo cũ thành quần áo mới và có sử dụng sợi bông hữu cơ trong sản xuất hàng may mặc, nhưng nhìn chung việc sử dụng chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng cây bông hàng năm. Như vậy việc nghiên cứu và đầu tư cần thiết để phát triển các vật liệu bền vững mới sẽ không có sự thay đổi đáng kể đối với fast fashion trong thời gian tới.



Bạn có nghĩ đây là vấn đề cần được quan tâm và hành động nhiều hơn? Bạn sẽ chuyển sang các loại quần áo đắt tiền hơn, được làm từ vật liệu bền vững hoặc tái chế; hay giá cả phải chăng và tính hợp xu hướng quan trọng hơn?


Với việc biến đổi khí hậu đang là một vấn đề nghiêm trọng mà trái đất đang phải đối mặt, điều quan trọng là phải sống một cuộc sống ít chất thải, điều đó không có nghĩa là bạn không thể mua sắm. Bạn có thể thực hiện một số cách dưới đây để trở thành người có ý thức với môi trường từ việc shopping.


✔Thứ nhất, hãy chọn loại vải thân thiện với môi trường được làm từ các hợp chất phức tạp, bạn có thể xem trên tag của sản phẩm sẽ có ghi thông tin chất liệu được sử dụng. Mỗi loại vải sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng, có những quần áo được dán nhãn là làm từ sợi tự nhiên không nhất thiết phải tốt hơn sợi tổng hợp, sợi sẽ chỉ chiếm một phần nhất định trong tổng thể hợp chất phức tạp. Sợi vẫn phải được kéo thành sợi, dệt kim hoặc dệt, nhuộm, hoàn thiện và vận chuyển - tất cả đều có tác động khác nhau tới môi trường.


✔Thứ hai, bạn có thể đến cửa hàng secondhand, cửa hàng kí gửi, cửa hàng đồ cũ để tìm kiếm món đồ phù hợp vì chúng đều được tuyển chọn kỹ lưỡng và bền do đa phần sử dụng chất liệu vải tốt, không gây mòn cao.


✔Và cuối cùng, điều tốt nhất mà bạn có thể làm là giữ cho quần áo của bạn sử dụng được lâu hơn và mua ít đồ mới hơn.


Ảnh: Eco Warrior Princess


Đón chờ những bài viết tiếp theo của chúng mình nhé! ——————————————————————— Các kênh thông tin liên lạc chính thức: 📍Facebook: SSS Market 📍Web: sssmarket.vn 📍Mail: business@sssmarket.vn support@sssmarket.vn

62 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page